Topic

สรุปพระราชบัญญัติ บริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ๔)


สืบเนื่องจาก พรบ. บริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ๔) ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 65 และมีผลใช้บังคับ 24 พ.ค. 65 จึงขอ
สรุปการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสื่อสารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท ให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัล  ซึ่งมีการแก้ไข 9 ประเด็น ดังนี้

  1. การบอกกล่าวเตือนแจ้งความ หรือโฆษณาข้อความใดๆ เกี่ยวกับบริษัทให้บุคคลอื่นหรือประชาชนทราบโดยทางหนังสือพิมพ์ เช่น การจัดประชุมผู้ถือหุ้น เป็นต้น สามารถใช้วิธีการโฆษณาทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์แทนได้

  2. กรณีที่บริษัทหรือคณะกรรมการบริษัทมีหน้าที่ต้องส่งหนังสือหรือเอกสารให้แก่ ผู้ถือหุ้น กรรมการ หรือเจ้าหนี้ของบริษัท หากบุคคลเหล่านั้นได้แจ้งความประสงค์ไว้ หรือยินยอม ก็สามารถส่งหนังสือหรือเอกสารดังกล่าวทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้

  3. หากข้อบังคับบริษัทไม่ได้ห้ามไว้ การประชุมคณะกรรมการ สามารถจัดประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ และให้ถือว่าสำนักงานใหญ่ของบริษัทเป็นสถานที่จัดประชุม

  4. กรรมการตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ร่วมกันร้องขอให้ประธานกรรมการเรียกประชุมคณะกรรมการได้ หากประธานฯ ไม่ดำเนินการ กรรมการที่ร้องขอนั้น สามารถเรียกและกำหนดวันประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องที่ร้องขอได้

  5. กรณีบริษัทไม่มีประธานคณะกรรมการ ให้รองประธานเรียกประชุมคณะกรรมการ  ถ้าไม่มีอีกกรรมการตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปร่วมกันเรียกประชุม คณะกรรมการได้

  6. การเรียกประชุมคณะกรรมการให้ส่งหนังสือนัดประชุมไปยังกรรมการไม่น้อยกว่า สามวันก่อนวันประชุม กรณีเร่งด่วนสามารถแจ้งการนัดประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้และจะกำหนดวันประชุมให้เร็วขึ้นได้

  7. หากข้อบังคับบริษัทไม่ได้ห้ามไว้ การประชุมผู้ถือหุ้นสามารถดำเนินการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ และให้ถือว่าสำนักงานใหญ่ของบริษัทเป็นสถานที่จัดประชุม

  8. กรณีที่ผู้ถือหุ้นเรียกประชุมเอง ผู้ถือหุ้นที่เรียกประชุมสามารถส่งหนังสือนัดประชุมไปยังผู้ถือหุ้นทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ หากผู้ถือหุ้นนั้นได้แจ้งความประสงค์หรือยินยอมไว้กับบริษัทไว้แล้ว

  9. ผู้ถือหุ้นสามารถมอบฉันทะโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้

    Download : พรบ. บริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ๔) Click