Topic

รู้จัก SET Awards สุดยอดรางวัล ที่ทุกบริษัทในตลาดหุ้นอยากได้

รู้จัก SET Awards สุดยอดรางวัล ที่ทุกบริษัทในตลาดหุ้นอยากได้

เวลาที่เราจะตามหาว่าใครที่เป็น ‘เบอร์หนึ่ง’ หรือ ‘ที่สุด’ ไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมไหน ๆ สามารถเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการไปดูที่ “รางวัล” ที่ได้รับ และสำหรับ ‘ตลาดทุนไทย’ ก็รางวัลแบบนี้ด้วยนะ นั่นก็คือ SET Awards 2023 สุดยอดรางวัล ที่มอบให้แก่บริษัทในตลาดหุ้น เพื่อมาช่วยยืนยันถึงความเป็นเลิศในอุตสาหกรรม

SET Awards คืออะไร ? ทำไมทุกบริษัทถึงอยากได้รางวัลนี้ ? มีรางวัลและขั้นตอนการคัดเลือกยังไงกันบ้าง ? ตามพี่ทุยมาเล้ยยยย

ในเวลาที่เราอยากรู้ว่าใครที่เก่งเป็นเบอร์ต้นของอุตสาหกรรมต่าง ๆ เราสามารถดูได้จาก ‘รางวัล’ ที่เขาได้รับ อย่างเช่น เวลาที่เราต้องการหาร้านอาหาร ถ้าร้านไหนมีป้าย Michelin Star ล่ะก็ มั่นใจได้เลยว่าร้านนี้ไม่ธรรมดาแน่ ๆ หรือถ้าในวงการฟุตบอล หนึ่งในรางวัลที่นักเตะทุกคนต่างเฝ้ารอและอยากได้มาครอบครองซักครั้งในชีวิต ก็คือรางวัล Ballon d’ Or ที่แสดงให้เห็นว่าเขาสามารถสร้างผลงานได้ยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมา แล้วถ้าพูดถึงอุตสาหกรรมภาพยนตร์และนักแสดง พี่ทุยเชื่อว่าชื่อรางวัล Oscars คือ No.1 แบบไม่ต้องสงสัย ไม่ว่าจะรางวัลใด สาขาไหนก็ล้วนแต่เป็นความภาคภูมิใจทั้งสิ้น

เขยิบเข้ามาใกล้กับแวดวงการลงทุนสักหน่อยก็มีรางวัลเช่นกัน อย่างเช่น นักลงทุนท่านไหนที่มองหากองทุนรวมคุณภาพ มีผลงานโดดเด่น ก็ไม่ต้องไป Scroll หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตให้เมื่อย เพราะสามารถดูเบื้องต้นจากรางวัล Morningstar และการจัดลำดับตั้งแต่ 1 ถึง 5 ดาว ได้เลย

ซึ่งสำหรับนักลงทุนที่ลงทุนในหุ้นไทย อีกหนึ่งรางวัลที่ช่วยยืนยันฝีมือของบริษัทนั้น ๆ และให้เราลงทุนได้อย่างสบายใจก็คือ SET Awards หนึ่งมาตรฐานความเป็นเลิศ ตัวช่วยในการคัดเลือกหุ้นสำหรับการลงทุน

SET Awards คือ รางวัลที่สะท้อนถึงความเป็นสุดยอดด้านต่าง ๆ ในตลาดทุนไทย ที่จะถูกแบ่งรางวัลออกเป็นหลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน โดยครอบคลุมทั้งบริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และรวมไปถึงรางวัลส่วนบุคคลอย่าง CEO ในบริษัทต่าง ๆ ด้วย

และแน่นอนว่ามีการแบ่งเป็น Segment ต่าง ๆ เพื่อเปิดให้มีการพิจารณาอย่างยุติธรรม เพราะถ้าเอามาบริษัทหลักทรัพย์มาเทียบกับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ก็คงจะเปรียบเทียบฝีมือหรือความสามารถกันได้อย่างยากลำบาก เพราะให้บริการคนละส่วนกัน หรือถ้าเอาบริษัทขนาดใหญ่กว่า 100,000 ล้านบาทมาเทียบกับบริษัทขนาดเล็กที่มูลค่าไม่เกิน 3,000 ล้านบาทก็ดูเป็นมวยคนละคู่เกินไปเสียหน่อย

ซึ่ง “ตลาดทุน” ถือว่าเป็นกำลังสำคัญหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจก็ว่าได้ เพราะทั้งช่วยในการส่งเสริมเรื่องการออมและการลงทุนของประชาชนในประเทศ รวมถึงเป็นแหล่งระดมทุนสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องการเงินทุนในการประกอบกิจการ ตลาดทุนจึงมีความเกี่ยวโยงกับทุกคนตั้งแต่ระดับครัวเรือนไปจนถึงระดับมหภาค ดังนั้น ยิ่งตลาดทุนมีประสิทธิภาพและคุณภาพมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ดีมากเท่านั้น SET Awards จึงเข้ามามีบทบาทที่สำคัญในการผลักดันและจูงใจให้หลาย ๆ บริษัทพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

โดยนอกจาก SET Awards จะกลั่นกรองคุณภาพของบริษัทด้วยเกณฑ์สุดหินแล้ว ก็ยังไม่ลืมที่จะพิจารณาประเด็นเรื่อง “ความยั่งยืน (Sustainability)” ด้วย ดังนั้น นักลงทุนจึงสามารถมั่นใจได้เลยว่า บริษัทที่ได้รับรางวัล SET Awards นั้นไม่เพียงแต่มีความสามารถและยังเป็นบริษัทที่มีความเติบโตต่อเนื่องมั่นคงด้วย ซึ่งด้วยความยิ่งใหญ่อันเป็นมาตรฐานของ SET Awards นี่แหละ จึงทำให้การได้รับรางวัลนี้ เป็นเกียรติยศและความภาคภูมิใจของคนทำงาน แต่ถึงอย่างนั้นการที่ผู้ประกอบการจะทำบริษัทให้เข้าเกณฑ์ที่จะพิชิตรางวัล SET Awards ได้ บอกได้เลยว่าไม่ง่าย

รางวัล BEST COMPANY PERFORMANCE AWARDS จาก SET Awards 2023

พี่ทุยขอลองหยิบเกณฑ์เงื่อนไขของรางวัล SET Awards 2023 มาให้ดูกันสักหนึ่งอัน จะเห็นเลยว่าบริษัทไหนที่ได้รับรางวัลไปนั้น บอกเลยว่าไม่เล่น ๆ

อย่างเช่น รางวัล “BEST COMPANY PERFORMANCE AWARDS” ที่จะมอบให้แก่บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในแต่ละกลุ่มบริษัทโดยจะแบ่งตามมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ซึ่งนอกจากจะต้องมีผลการดำเนินงานที่ดีแล้ว ยังต้องมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมถึงสามารถปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

โดยรางวัลนี้จะแบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม กลุ่มละ 1 รางวัลตามมูลค่าของบริษัท โดย

บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่มได้แก่

  1. บริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงกว่า 100,000 ล้านบาท
  2. บริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดตั้งแต่ 30,000 ล้านบาทถึง 100,000 ล้านบาท
  3. บริษัท ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดตั้งแต่ 10,000 ล้านบาทถึง 30,000 ล้านบาท
  4. บริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดตั้งแต่ 3,000 ล้านบาทถึง 10,000 ล้านบาท
  5. บริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่เกิน 3,000 ล้านบาทขึ้นไป

บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่

  1. บริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงกว่า 1,500 ล้านบาท
  2. บริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่เกิน 1,500 ล้านบาท

“คุณสมบัติคัดกรองเบื้องต้น” สำหรับบริษัทที่มีสิทธิได้รับรางวัล

  1. มีผู้ถือหุ้นรายย่อยมากกว่า 150 ราย หรือมีถือหุ้นรวมกันเกิน 15% ของทุนชำระแล้ว
  2. เป็นบริษัทที่ดำเนินงานปกติ ไม่เป็นบริษัทที่ติดเครื่องหมายต่าง ๆ
  3. เป็นบริษัทที่เข้าจดทะเบียนมาไม่น้อยกว่าหนึ่งปีก่อนปีที่พิจารณารางวัล และต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญ
  4. ไม่เป็นบริษัทที่จดทะเบียนเข้ามาในตลาดโดยอ้อม (Backdoor listing)
  5. ไม่เป็นบริษัทที่ผู้สอบบัญชี (Auditor) ไม่แสดงความเห็น หรือเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้อง
  6. ไม่เป็นบริษัทที่ผู้บริหารและกรรมการมีพฤติกรรมการซื้อขายหุ้นตัวเองอย่างผิดปกติ
  7. ไม่เป็นบริษัทที่มีผู้บริหารหรือกรรมการที่มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจตามประกาศ ก.ล.ต.

จะเห็นได้ว่าแค่เงื่อนไขคร่าว ๆ ด้านบน นี้ก็น่าจะเล่นเอาผู้ประกอบการเหนื่อยแล้ว ดังนั้น ในมุมมองของนักลงทุนอย่างเรา ๆ จึงสามารถสบายใจไปได้ระดับหนึ่งแล้วนะว่าบริษัทที่ผ่านเกณฑ์ขั้นต้นมาได้นั้น ถือว่าเป็นบริษัทที่มีธรรมาภิบาลที่ดี

ทีนี้หลังจากได้บริษัทที่ผ่านเกณฑ์รอบแรกมาแล้ว ทางคณะกรรมการก็จะกลับไปดูที่ “การคัดเลือกขั้นต้น” ต่อ โดยในขั้นตอนนี้จะเน้นดูพื้นฐานของกิจการเป็นหลัก ซึ่งเหมือนกับที่นักลงทุนสายพื้นฐานดูกันเลย

  1. บริษัทมีกำไรสุทธิเป็นบวก โดยไม่รวมรายการพิเศษติดต่อกัน 3 ปี
  2. บริษัทมีส่วนผู้ถือหุ้นเป็นบวกติดต่อกัน 3 ปีล่าสุด
  3. บริษัทมี Turnover Ratio สูงกว่า 10%
  4. ไม่มีการส่งงบล่าช้าในช่วง 3 ปีล่าสุด
  5. ไม่เป็นบริษัทที่ผู้สอบบัญชี (Auditor) ไม่แสดงความเห็น หรือเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้อง หรือ ก.ล.ต. สั่งแก้งบในช่วง 3 ปีล่าสุด

จากนั้น การคัดเลือกในขั้นถัดไปจะดูจาก “อัตราส่วนทางการเงิน” ในแง่มุมต่าง ๆ ทั้ง ROE , ROA , Leverage Ratio , Earning Growth รวมจนถึง ROI และก็ยังมีอัตราส่วนยิบย่อยอื่น ๆ ที่เจาะลึกลงไปและดูแทบจะทุกมุม แล้วค่อยพิจารณาต่ออีกขั้น โดยนำอัตราส่วนทางการเงินมาเทียบในคะแนนแบบถ่วงน้ำหนักโดยจะแบ่งออกเป็น 1 ถึง 5 คะแนน โดยจะมีการตัดอัตราส่วนทางการเงินที่สูงหรือต่ำกว่าแบบผิดปกติ (Outliers) ออกไปเพื่อให้เกิดผลที่เป็นกลางมากที่สุด 

ทีนี้ตอนตัดสินผลคณะกรรมการจะเอาประเด็นและปัจจัยอื่น ๆ มาร่วมพิจารณาด้วย โดยหลัก ๆ คือต้องไม่เป็นบริษัทที่เป็นข้อสงสัยหรือประเด็นกับสาธารณะ และในที่สุดก็จะได้เจ้าของรางวัล “BEST COMPANY PERFORMANCE AWARDS”

พอเห็นเกณฑ์และกระบวนการคัดเลือกแล้ว ต้องยอมรับว่า SET Awards เป็นรางวัลใหญ่ และเครื่องหมายของความสำเร็จที่ได้รับการยอมรับเป็นมาตรฐาน ดังนั้น บริษัทที่ได้รับรางวัลไปนี่ต้องเจ๋งมากจริง ๆ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมบริษัทที่จดทะเบียน รวมถึงคนทำงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนไทยถึงอยากได้รางวัลนี้กัน สามารถจูงใจผู้ประกอบการบริษัทในตลาดหุ้นไทยได้ดีมาก ๆ นับว่าเป็นเรื่องที่น่าอุ่นใจ ที่ได้เห็นตลาดทุนไทยเราเติบโตและพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อย ๆ นะ 

สำหรับเพื่อน ๆ ที่จะคัดเลือกหุ้นเข้าพอร์ต พี่ทุยแนะนำว่าสามารถดูหุ้นที่ได้รับรางวัลจาก SET Awards ได้นะ ถือว่าเป็นเครื่องมือสแกนมาหุ้นเจ๋ง ๆ บริษัทที่มีคุณภาพอันหนึ่งเลย พี่ทุยลองเอารายชื่อบริษัทที่ได้รับรางวัลในปีที่แล้วไปทำการบ้านกันเพิ่มแล้วดูผลประกอบการรอบครึ่งปีของแต่ละบริษัทดู ก็มีหลาย ๆ บริษัทที่น่าสนใจอยู่หลายบริษัทเลยล่ะ

 

ข้อมูลจาก : https://www.moneybuffalo.in.th/stock/set-awards-2023