Topic

20 ปี SET Awards : เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล สู่มาตรฐานแห่งความเป็นเลิศ (กลุ่ม Business Excellence)



🏆 รางวัล SET Awards พิจารณาจากอะไร
 
หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่า SET Awards มีรางวัลอะไรบ้าง มาทำความเข้าใจการพิจารณาแต่ละรางวัลกันว่า ก่อนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมอบรางวัล คณะกรรมการดูอะไรบ้าง

SET Awards เป็นรางวัลที่ช่วยยกระดับมาตรฐานของตลาดทุนไทย ด้วยการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของธุรกิจในตลาดทุน ตั้งเป้าที่จะพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ต่างๆ ของแต่ละรางวัล ด้วยความมุ่งมั่น ในการดำเนินธุรกิจ ไปสู่การเป็นบริษัทชั้นนำ ที่มีการดำเนินธุรกิจที่เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

การคัดกรองคุณสมบัติเบื้องต้น

ในทุกรางวัล บริษัทที่เข้าร่วมการพิจารณารางวัลจะต้องผ่านเกณฑ์การคัดกรองคุณสมบัติเบื้องต้นก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปฏิบัติตามกฏหมายและกฏเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมไปถึงเรื่องของการกำกับดูแลกิจการที่ดี แล้วจึงจะมีสิทธิเข้าร่วมการพิจารณาตามเกณฑ์ของแต่ละรางวัล



🏆 รางวัล Best CEO Awards and Young Rising Star CEO Awards
ผู้บริหารสูงสุดที่ยกระดับมาตรฐานบริษัทสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
 

โดยรางวัลนี้มอบให้แก่ผู้บริหารสูงสุดของบริษัทจดทะเบียน ที่นำพาองค์กรสู่ความสำเร็จ เป็นผู้นำที่มีความสามารถรอบด้านและยึดถือหลักคุณธรรมในการบริหารองค์กร

ความน่าสนใจของรางวัลนี้

รางวัลนี้มอบให้กับผู้บริหารสูงสุดที่มีความโดดเด่น สามารถขับเคลื่อนองค์กร สร้างการเติบโตของธุรกิจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และนำพาบริษัทสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน

เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล

ผู้บริหารสูงสุดที่จะได้รับรางวัลนี้จะต้องมีความโดดเด่นในด้านต่างๆ ดังนี้

ความเป็นผู้นำ ที่จะนำพาองค์กรผ่านความท้าทายต่าง ๆ

ความมีวิสัยทัศน์และความสามารถเชิงกลยุทธ์ ที่จะขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ทิศทางที่เติบโตอย่างยั่งยืน

การส่งเสริมงานนักลงทุนสัมพันธ์ ที่สะท้อนความใส่ใจในนักลงทุนและผู้ถือหุ้น

การพัฒนาสู่ความยั่งยืน นำพาองค์ปรับตัวท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง พร้อมสร้างการเติบโตของธุรกิจควบคู่กับผู้มีส่วนได้เสีย เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อย่างต่อเนื่อง

การมีกลยุทธ์ด้านนวัตกรรม ที่จะทำให้บริษัทเติบโตและแข่งขันได้ในระยะยาว

 
🏆 รางวัล Best Company Performance Awards
บริษัทที่มีผลการดำเนินงานยอดเยี่ยมสร้างมาตรฐานการดำเนินธุรกิจของตลาดทุนไทย
 

รางวัลนี้มอบให้แก่บริษัทที่มีผลการดำเนินงานยอดเยี่ยม ทั้งในเรื่องผลประกอบการทางธุรกิจ การกำกับดูแลกิจการที่ดี และการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ

ความน่าสนใจของรางวัลนี้

บริษัทที่นักลงทุนให้ความสนใจ คือ บริษัทที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้นผ่านความสามารถในการทำกำไร และสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มมูลค่าของกิจการ มีความโปร่งใสในการดำเนินงานและเปิดเผยข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจ รางวัลนี้ช่วยยกระดับคุณภาพตลาดทุนไทยผ่านการสร้างแรงจูงใจให้บริษัทจดทะเบียนมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างรอบด้าน ถือเป็นการช่วยเพิ่มจำนวนบริษัทคุณภาพสูงให้มีมากขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกที่ดีและหลากหลายของนักลงทุน

เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล

พิจารณาจากผลประกอบการของบริษัทเป็นหลัก ผ่านการวิเคราะห์ตัวเลขอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญซึ่งถือเป็นเกณฑ์วัดเชิงปริมาณ ควบคู่กับเกณฑ์วัดเชิงคุณภาพด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี การดำเนินงานตามกฎเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคุณภาพของงบการเงินและการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน

 
🏆 รางวัล Best REIT Performance Awards
ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีมาตรฐานในการสร้างผลตอบแทนที่เติบโตต่อเนื่อง
 

รางวัลนี้มอบให้แก่ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่มีผลประกอบการทางธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง

ความน่าสนใจของรางวัลนี้

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีผลประกอบการโดดเด่น คือ ทรัสต์ฯ ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหน่วยด้วยการสร้างรายได้ประจำได้อย่างสม่ำเสมอและสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รางวัลนี้จะสร้างแรงจูงใจให้ผู้จัดการกองทรัสต์ฯ มุ่งมั่นในการบริหารจัดการกองทรัสต์ฯ ให้มีรายได้ที่เติบโตอย่างยั่งยืน ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่ต้องการเงินปันผลที่สม่ำเสมอและมั่นคง

เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล

พิจารณาจากความสามารถในการสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ลงทุน (Return to Investors) : ทั้งในด้านการสร้างกำไร การเพิ่มขึ้นของราคาหน่วยทรัสต์ และการจ่ายเงินปันผลควบคู่กับเกณฑ์วัดเชิงคุณภาพทั้งในด้านของการกระจายตัวของผู้ถือหน่วยลงทุน การดำเนินงานตามกฎเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความสม่ำเสมอในการสร้างผลตอบแทนแก่นักลงทุนตามที่ได้เปิดเผยไว้ในหนังสือชี้ชวน

🏆 รางวัล Best Investor Relations Awards
บริษัทจดทะเบียนที่สามารถยกระดับมาตรฐานการดำเนินกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์ได้อย่างโดดเด่น
 

ความน่าสนใจของรางวัลนี้

มอบให้กับบริษัทจดทะเบียนที่สามารถยกระดับมาตรฐานการดำเนินกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์ได้อย่างโดดเด่นผ่านการให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการตัดสินใจของนักลงทุน และได้การยอมรับจากนักลงทุนสถาบันถึงการดำเนินกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ

เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล

พิจารณาจากเกณฑ์เชิงปริมาณและการสำรวจความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์จากกลุ่มนักลงทุนสถาบัน

เกณฑ์เชิงปริมาณพิจารณาจาก

  1. การให้ความสำคัญและสนับสนุนงานด้านนักลงทุนสัมพันธ์ของคณะผู้บริหารและกรรมการบริษัท, คุณภาพของการดำเนินกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์, การให้ข้อมูลที่ครบถ้วนและเป็นปัจจุบันรวมไปถึงการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืน การวัดความพึงพอใจของการดำเนินกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์จากกลุ่มนักลงทุนสถาบันโดยพิจารณาจาก คุณภาพของข้อมูล, ความใส่ใจในการดำเนินกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์ของผู้บริหารและทีมงานนักลงทุนสัมพันธ์, ความหลากหลายและประสิทธิภาพของช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลบริษัท, นโยบายการทำงานที่ให้ประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นและนักลงทุน

🏆 รางวัล Best Innovative Company Awards
บริษัทยอดเยี่ยมที่สร้างมาตรฐานใหม่ด้านนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมไทย
 

มอบให้แก่บริษัทที่ที่มีนวัตกรรมที่โดดเด่นที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมไทย

ความน่าสนใจของรางวัลนี้

ผลงานนวัตกรรมถือว่ามีส่วนอย่างมากต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของการดำเนินธุรกิจของบริษัท เนื่องจากนวัตกรรมใหม่ๆ นั้นจะมาช่วยทั้งในแง่ของการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การบริหารจัดการ การให้บริการ และยกระดับศักยภาพการแข่งขันขององค์กร รวมถึงก่อให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ประชาชน หรือสังคมในวงกว้างเมื่อองค์กรให้ความสำคัญ พัฒนาและใช้ผลงานนวัตกรรม จึงส่งผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจและสังคมไทยที่จะถูกยกระดับและเติบโตอย่างยั่งยืน

เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล

ผลงานนวัตกรรมจะต้องออกสู่ตลาดเชิงพาณิชย์มาแล้วไม่เกิน 3 ปี มีผลสำเร็จทั้งด้านความใหม่ของผลงานนวัตกรรมและด้านการเงินและด้านอื่นๆ อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม เป็นผลงานที่มาจากการวิจัยและพัฒนาของบริษัทเองเป็นสำคัญที่พิสูจน์ความเป็นเจ้าของได้

🏆 รางวัล Deal of the Year Awards
ธุรกรรมการเงินยอดเยี่ยม สร้างมาตรฐานใหม่ในการทำธุรกรรมทางการเงินในตลาดทุนไทย
 

มอบให้แก่องค์กรและบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน ที่สร้างธุรกรรมทางการเงินที่โดดเด่น สร้างความเปลี่ยนแปลงหรือนวัตกรรมครั้งสำคัญให้กับตลาดทุน ไม่ว่าจะเป็น การระดมทุน การควบรวมกิจการ (M&A) หรือ การเสนอขายหลักทรัพย์

ความน่าสนใจของรางวัลนี้

ธุรกรรมทางการเงิน (Deal) ไม่ว่าจะเป็นการระดมทุน การควบรวมกิจการหรือการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ล้วนเป็นส่วนสำคัญในการช่วยยกระดับตลาดทุนไทย เปิดโอกาสให้ธุรกิจสามารถระดมทุนและสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน

เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล

ใช้การสำรวจความเห็นของกลุ่มนักลงทุนสถาบันและกลุ่มนักลงทุนรายย่อยเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินที่มีความโดดเด่นในมิติต่างๆ 5 ด้าน ได้แก่

  1. การริเริ่มสร้างสรรค์ ความท้าทายของธุรกรรม
  2. ความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อองค์กร
  3. การสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อตลาดทุนและเศรษฐกิจในภาพรวม
  4. การเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส เพียงพอ และเท่าเทียม
  5. ความสามารถในการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่บริษัท

🏆 รางวัล Best Securities Company Awards
บริษัทหลักทรัพย์ที่มีบริการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่โดดเด่นพร้อมกับบทวิเคราะห์ที่มีคุณภาพ ยกระดับมาตรฐานการให้บริการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดทุนไทย
 

ความน่าสนใจของรางวัลนี้

บริษัทหลักทรัพย์ถือเป็นองค์กรสำคัญของตลาดทุนไทยที่จะช่วยสร้างสภาพคล่องให้กับตลาดทุนผ่านการให้บริการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และยังช่วยเพิ่มคุณภาพการตัดสินใจของนักลงทุนด้วยการจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ รางวัลนี้มอบให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ที่มีความโดดเด่นทั้งความสามารถในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ที่โดดเด่น มีคุณภาพการบริการที่ดี และมีผลงานการวิเคราะห์หลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีคุณภาพมีความครอบคลุมและหลากหลาย

เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล

พิจารณาคัดเลือกจาก

  1. เกณฑ์เชิงปริมาณ โดยดูจากด้านความสามารถเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ เช่น จำนวนบัญชีลูกค้าและมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์ รวมไปถึงผลงานการวิเคราะห์หลักทรัพย์ ทั้งในแง่ของคุณภาพและปริมาณของบทวิเคราะห์หลักทรัพย์

  2. การสำรวจความคิดเห็นลูกค้า เพื่อดูความพึงพอใจในการให้บริการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์

  3. เกณฑ์เชิงคุณภาพ โดยดูจากการปฏิบัติและดำเนินการตามกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยงข้องต่างๆ

🏆 รางวัล Best Asset Management Company Awards
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่มีผลงานการบริหารกองทุนที่โดดเด่น
 

ยกระดับมาตรฐานตลาดทุนไทย

ความน่าสนใจของรางวัลนี้

หนึ่งในเรื่องที่นักลงทุนให้ความสำคัญในการลงทุนในกองทุนรวมคือผลตอบแทนจากการลงทุน ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทำได้  การมีกองทุนรวมที่แข็งแกร่งยังช่วยให้การออมเพื่อวัยเกษียณหรือเพื่อเป้าหมายในอนาคตของคนไทย เป็นไปได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยยกระดับตลาดทุนไทยแล้ว ยังเป็นการช่วยเศรษฐกิจและสังคมของประเทศด้วย รางวัลนี้จะมอบให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างโดดเด่น และมีกองทุนทางเลือกหลากหลายที่น่าสนใจให้แก่นักลงทุน

เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล

  1. เกณฑ์เชิงปริมาณ : พิจารณาความสามารถในการสร้างผลตอบแทนต่อนักลงทุน เมื่อเทียบกับความเสี่ยงของกองทุนแต่ละประเภทโดยใช้แนวทางตาม Moody’s และ S&P ซึ่งเป็นองค์กรจัดอันดับเครดิตที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล, จำนวนกองทุนรวมถึงความสามารถในการระดมเงินลงทุน

  2. เกณฑ์เชิงคุณภาพ : พิจารณาการปฏิบัติและดำเนินการอย่างเหมาะสมตามกฎหมาย โดยดูจากประวัติการดำเนินงาน

------------------------------------------

บทความที่เกี่ยวข้อง
 

ทำความรู้จักกับ SET Awards รางวัลแห่งแรงบันดาลใจ เพื่อการยกระดับตลาดทุนไทย Click

เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล สู่มาตรฐานแห่งความเป็นเลิศ (กลุ่ม Sustainability Excellence) Click

คณะทำงานผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อการสร้างมาตรฐานแห่ง SET Awards Click

 

ความร่วมมือกับองค์กรระดับประเทศ สร้างมาตรฐานความเป็นเลิศรอบด้านของ SET Awards Click

รางวัลแห่งแรงบันดาลใจ Awards of inspiration Click

2 ทศวรรษแห่งเส้นทางความสำเร็จยกระดับมาตรฐานตลาดทุนไทย Click

 

Best Investor Relations Awards จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ Click

Best CEO Awards และ Young Rising Star CEO Awards ความสำเร็จจากผู้นำที่เป็นเลิศ Click

Best Company Performance Awards สะท้อนความสำเร็จผ่านผลประกอบการยอดเยี่ยม Click

 

Deal of The Year Awards ความสำเร็จในการสร้างทางเลือกให้นักลงทุน และเปิดโอกาสการระดมทุนให้บริษัท Click

Best Securities Company Awards ความสำเร็จในการช่วยส่งเสริมการซื้อขาย และการเติบโตของตลาดทุน Click

Best Asset Management Awards ความสำเร็จในการบริหารจัดการกองทุนได้อย่างโดดเด่น สร้างผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุน Click

 

Best Innovative Company Awards ความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมในองค์กร Click

ผลงานนวัตกรรมตัวอย่าง ที่ช่วยยกระดับเส้นทางสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน Click

Benchmark of Sustainability Excellence มาตรฐานแห่งความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน Click

 

ESG ถนนสู่ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน Click

Road to Sustainability Excellence Click

A showcase of Sustainability Excellence หนึ่งในต้นแบบแห่งความเป็นเลิศ Click

 

Coming Soon