Topic

20 ปี SET Awards : 2 ทศวรรษแห่งเส้นทางความสำเร็จยกระดับมาตรฐานตลาดทุนไทย

SET Awards - Honoring Excellence
(เห็นคุณค่าการมุ่งมั่นพัฒนาสู่ความสำเร็จและเติบโตอย่างยั่งยืน)


สองทศวรรษที่ SET Awards ได้อยู่เคียงข้างผู้มีส่วนได้เสียในตลาดทุนไทยในฐานะรางวัลที่มีส่วนช่วยยกระดับมาตรฐานความเป็นเลิศและส่งเสริมการพัฒนาเพื่อความเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งสะท้อนผ่านการเติบโตของ SET Market Capitalization จากหลัก 5 ล้านล้านบาทในปี 2546 สู่ 20 ล้านล้านบาทในปี 2565 และองค์กรต่างๆ ที่เคยได้รับรางวัล SET Awards ต่างก็เติบโตไปพร้อมกันกับการเติบโตของเศรษฐกิจไทย และทุกฝ่ายยังคงมุ่งมั่นอยู่บนเส้นทางของการพัฒนาที่ท้าทายขึ้นทุกปี ซึ่งในส่วนของเกณฑ์การพิจารณาตัดสินรางวัลก็จะมีการปรับปรุงเพิ่มมุมมองในการพิจารณาให้รอบด้านเพื่อให้ครอบคลุมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน เพื่อยกระดับมาตรฐานความเป็นเลิศให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เปรียบเสมือนเพื่อนร่วมเส้นทางความสำเร็จที่ยกระดับการเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน

จุดเริ่มต้นเส้นทางความสำเร็จ

SET Awards มีขึ้นครั้งแรกในปี 2546 เป็นรางวัลที่มอบให้แก่บริษัทจดทะเบียนและผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายในตลาดทุนที่มุ่งมั่นพัฒนาการดำเนินงานทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง เป็นรางวัลที่เชิดชูองค์กรและผู้ที่มีผลงานโดดเด่นเป็นเลิศภายใต้แนวทาง “ยิ่งพัฒนา ยิ่งสำเร็จและเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน” จนได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นรางวัลเกียรติยศที่ทรงคุณค่า ที่มีคณะกรรมการที่น่าเชื่อถือและมีมาตรฐานสูงในการตัดสิน

เส้นทางความสำเร็จที่ทุกฝ่ายมีส่วนสำคัญ

รางวัลด้านต่างๆ ของ SET Awards ผ่านการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ด้วยเล็งเห็นว่าความสำเร็จนั้นเป็นผลลัพธ์จากการที่ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ระดับหน่วยงาน ผู้นำ และองค์กรในทุกภาคส่วนของตลาดทุนไทย

หนึ่งในเส้นทางความสำเร็จของบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับรางวัล SET Awards เริ่มจากหน่วยงานนักลงทุนสัมพันธ์ที่มีความมุ่งมั่นในการให้ข้อมูลการบริหารและการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์กับการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุน การสื่อสารกับผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่องสะท้อนความพยายามและตั้งมั่นในการดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ที่ถูกต้องควบคู่กับหลักบรรษัทภิบาลที่ดี รวมถึงการนำข้อแนะนำและความเห็นที่ได้จากผู้ลงทุนมาปรับปรุงการทำงานของบริษัท เพื่อให้เป็นบริษัทที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

การลงทุนของผู้ลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อย ถือเป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของตลาดทุนไทย  SET Awards จึงมีรางวัลBest Securities Company Awards ที่มอบให้ให้กับบริษัทหลักทรัพย์ที่มีความสามารถในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ได้อย่างโดดเด่นและมีคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัล Best Asset Management Company Awards ให้กับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่มีผลตอบแทนของกองทุนที่ยอดเยี่ยมและยังมีการจัดตั้งกองทุนรวมทางเลือกใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ลงทุน ซึ่งจะเห็นได้จากสถิติผู้ได้รับรางวัล SET Awards ในปีหลัง ๆ ว่ามีบริษัทรายใหม่ ๆ ได้รับรางวัลมากขึ้น บ่งบอกถึงการเพิ่มขึ้นของผู้ให้บริการที่มีคุณภาพสำหรับผู้ลงทุน

ธุรกรรมทางการเงินไม่ว่าจะเป็นการระดมทุนหรือการควบรวมกิจการ ล้วนเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความเติบโตให้แก่กิจการและสร้างทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้ลงทุน บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินจึงถือเป็น Stakeholder ที่ SET Awards ให้ความสำคัญ และได้มีการมอบรางวัล Deal of the Year Awards ให้ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ซึ่งจำนวนรางวัลได้เพิ่มขึ้นตามประเภทและจำนวนของธุรกรรมทางการเงินที่เพิ่มขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา

นวัตกรรมขององค์กรนั้นมีบทบาทสำคัญและจำเป็นต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งต่อตลาดทุน เศรษฐกิจและสังคมมากขึ้นเรื่อย ๆ บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนต่างเล็งเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ จึงให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมภายในองค์กรมากขึ้น ด้วยกระแสความสำคัญและคุณค่าขหองการสร้างนวัตกรรมดังกล่าว  รางวัล Best Innovative Company Awards จึงได้ถือกำเนิดขึ้นในปี 2559  เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจให้ผู้มีส่วนได้เสียในตลาดทุนไทยได้เล็งเห็นถึงการสร้างนวัตกรรมภายในองค์กร และได้กลายมาเป็นหนึ่งรางวัลที่มีบริษัทสนใจเข้าร่วมแข่งขันและทวีความสำคัญยิ่งขึ้น สะท้อนผ่านผลงานนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลเพิ่มมากขึ้นจากครั้งแรกที่มีเพียง 2 รางวัลในปี 2559  เพิ่มเป็น 8 รางวัลในปี 2565

มุ่งมั่นสร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืน

ความสำเร็จอย่างยั่งยืนนั้นจะเกิดขึ้นได้หากบริษัทดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาลและคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ซึ่ง SET Awards เห็นคุณค่าและให้ความสำคัญ และส่งเสริมเรื่องนี้มาตลอดตั้งแต่ปี 2546 โดยริเริ่มรางวัลด้านการเปิดเผยข้อมูลธรรมาภิบาลดีเยี่ยม (Top Corporate Governance Report Awards) ในปี 2549 เพิ่มรางวัลด้านความรับผิดชอบต่อสังคมยอดเยี่ยม (Best Corporate Social Responsibility Awards)   และ ในปี 2558 ได้ยกระดับรางวัลทั้งสองประเภทเป็นรางวัล Sustainability Awards เพื่อยกย่องบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในภาพรวม คือ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG)

ตั้งแต่ปี 2562 รางวัล Sustainability Awards ได้ถูกนำมารวมอยู่ในรางวัล SET Awards ภายใต้ชื่อรางวัล SET Awards กลุ่มรางวัล Sustainability Excellence ถือเป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเป็นเรื่องที่สมควรยกย่องและตลาดหลักทรัพย์ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง และมาในปี 2566 นี้ SET Awards จัดให้มีรางวัล Sustainability Awards และ Supply Chain Management Awards เพื่อเน้นย้ำว่า หัวใจของการดำเนินธุรกิจสู่ความเป็นเลิศนั้นต้องคำนึงถึงคุณค่าของทรัพยากรและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่อุปทานด้วย

นอกจากนี้ SET Awards ยังให้ความสำคัญกับความต่อเนื่อง จึงจัดให้มีรางวัล SET Awards of Honor สำหรับผู้ชนะเลิศในรางวัลเดียวกันติดต่อกัน 3 ปีขึ้นไป เพื่อยกย่ององค์กรที่มุ่งมั่นรักษาและยกระดับมาตรฐานความเป็นเลิศได้ยาวนาน

ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของ SET Awards ตลอดเส้นทาง 2 ทศวรรษในบทบาทการเป็นเวทีเกียรติยศที่เชิดชูคุณค่าของทุกภาคส่วนในตลาดทุนที่ต่างก็มุ่งมั่นพัฒนาการทำงานในส่วนของตนตามแนวทางเพื่อความยั่งยืน เพื่อช่วยกันยกระดับมาตรฐานในการทำงานและร่วมกันสร้างความสำเร็จในตลาดทุนไปด้วยกัน

 

------------------------------------------

บทความที่เกี่ยวข้อง
 

ทำความรู้จักกับ SET Awards รางวัลแห่งแรงบันดาลใจ เพื่อการยกระดับตลาดทุนไทย Click

เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล สู่มาตรฐานแห่งความเป็นเลิศ (กลุ่ม Business Excellence) Click

เกณฑ์ในการพิจารณารางวัล สู่มาตรฐานแห่งความเป็นเลิศ (กลุ่ม Sustainability Excellence) Click

 

คณะทำงานผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อการสร้างมาตรฐานแห่ง SET Awards Click

ความร่วมมือกับองค์กรระดับประเทศ สร้างมาตรฐานความเป็นเลิศรอบด้านของ SET Awards Click

รางวัลแห่งแรงบันดาลใจ Awards of inspiration Click

 

Best Investor Relations Awards จุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จ Click

Best CEO Awards และ Young Rising Star CEO Awards ความสำเร็จจากผู้นำที่เป็นเลิศ Click

Best Company Performance Awards สะท้อนความสำเร็จผ่านผลประกอบการยอดเยี่ยม Click

 

Deal of The Year Awards ความสำเร็จในการสร้างทางเลือกให้นักลงทุน และเปิดโอกาสการระดมทุนให้บริษัท Click

Best Securities Company Awards ความสำเร็จในการช่วยส่งเสริมการซื้อขาย และการเติบโตของตลาดทุน Click

Best Asset Management Awards ความสำเร็จในการบริหารจัดการกองทุนได้อย่างโดดเด่น สร้างผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุน Click

 

Best Innovative Company Awards ความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมในองค์กร Click

ผลงานนวัตกรรมตัวอย่าง ที่ช่วยยกระดับเส้นทางสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน Click

Benchmark of Sustainability Excellence มาตรฐานแห่งความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน Click

 

ESG ถนนสู่ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน Click

Road to Sustainability Excellence Click

A showcase of Sustainability Excellence หนึ่งในต้นแบบแห่งความเป็นเลิศ Click

 

Coming Soon