Topic

FAQ โครงการทุนอบรมหลักสูตรไทยและสากลด้าน ESG (ESG Scholarship)


Q1:
1 คน สามารถสมัครได้กี่หลักสูตร และ 1 บริษัท สามารถสมัครได้กี่คน ?

A:  1 คน สมัครได้ไม่เกิน 2 หลักสูตร และ 1 บริษัท สามารถสมัครได้ไม่เกิน xx คน 
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาทุนตามคุณสมบัติ และผลการพิจารณาจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือเป็นที่สิ้นสุด



Q2:
เงื่อนไขข้อผูกพันในการรับทุน ที่แจ้งว่า "ผู้รับทุนต้องให้ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการร่วมกิจกรรม...." อยากทราบว่าผู้รับทุนจะต้องใช้ระยะเวลานานเท่าไรในการให้ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ?

A:  เงื่อนไขข้อผูกันในการรับทุนสำหรับหลักสูตรแต่ละประเภท

  • สำหรับหลักสูตรทั่ว ๆ ไป เป็นเงื่อนไขที่ผู้รับทุนต้องทำสรุปสาระสำคัญเนื้อหาในหลักสูตรที่เรียน ตามหัวข้อที่กำหนด (สามารถดูหัวข้อที่ต้องสรุปได้ในหน้าประกาศรับสมัครทุน) ภายใน 1 เดือนหลังจากเรียนจบ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจจะขอสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ หากมีความจำเป็น
  • สำหรับหลักสูตร Corporate Value Chain (Scope 3) Standard Online Course มีเงื่อนไขที่ผู้รับทุนต้องนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาหลักสูตรที่เกี่ยวกับ Corporate GHG Scope 3 ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง


Q3:
  ผู้บริหารที่ลงนามในใบรับรองการสมัครรับทุน จะต้องเป็นผู้บริหารระดับไหน และสามารถใช้ e-signature แทนการลงนามได้หรือไม่ ?

A:   ต้องเป็นผู้บริหารระดับ C-level ขึ้นไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับโครงสร้างขององค์กรในการกำหนดตำแหน่งหน้าที่ และสามารถใช้ e-signature แทนการลงนามได้ในกรณีที่ผู้บริหารเดินทางไปต่างประเทศหรืออยู่คนละพื้นที่



Q4:
 
กรณีที่บริษัท/องค์กร
มีพนักงานที่ได้รับทุนในหลักสูตรเดียวกันหลายคน สามารถจ่ายค่าเรียนกับสถาบันและทำเรื่องเบิก CMDF เป็นรายกลุ่ม ในนามองค์กร ได้หรือไม่ ?

A:   สามารถทำได้ โดยแจ้งรายละเอียดชื่อ-นามสกุล ของผู้ได้รับทุนแต่ละคนและค่าอบรมให้ชัดเจน เมื่อมีการจ่ายค่าเรียนกับสถาบันอบรมและส่งเอกสารมาเบิกกลับมาที่ CMDF 



Q5:
  เมื่อถึงกำหนดวันแจ้งผลการสมัครรับทุน
แล้วยังไม่ได้รับอีเมลการแจ้งผลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ จะ
ต้องทำอย่างไร ?

A:   ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะแจ้งผลการสมัครไปยังอีเมลตามที่ท่านกรอกข้อมูลสมัครมา (SET ส่งเมลออกในนาม SustainabilityEducationDepartment@set.or.th) หากยังไม่ได้รับอีเมลโปรดเช็คที่ Junk email ของท่าน ทั้งนี้ หากเช็คทุกอย่างแล้วพบว่ายังไม่ได้รับอีเมลจริงๆ เป็นไปได้ว่าท่านอาจจะกรอกอีเมลมาผิด ให้ท่านติดต่อกลับมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่กำหนด เพื่อตรวจสอบข้อมูลว่าท่านได้สิทธิรับทุนหรือไม่ 



Q6:
  หากได้รับทุนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว สามารถขอยกเลิกทุนได้หรือไม่ ?

A:   หากท่านยังไม่แจ้งยืนยันสิทธิรับทุนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังสามารถขอยกเลิกทุนได้ แต่ในกรณีที่แจ้งยืนยันสิทธิ์แล้ว ไม่สามารถขอยกเลิกทุนได้ ยกเว้นในกรณีที่ผู้รับทุนลาออก สามารถเปลี่ยนผู้เข้าอบรมได้ โดยต้องแจ้งมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ 



Q7:
  การเบิกจ่ายทุน จะต้องใช้เอกสาร/
หลักฐาน อะไรบ้าง ?

A:   เอกสาร เงื่อนไข และขั้นตอนการเบิกทุนสามารถดูได้ที่เว็บไซต์ Click



Q8:
 
หากลืม Username และ Password ในการเข้าเรียน หรือไม่สามารถเข้าระบบเรียนได้ ต้องทำอย่างไร ?

A:   ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่สามารถดำเนินการใดๆ แทนท่านได้ อาทิ การสมัครเรียน การชำระเงิน การขอรับ/ติดตามใบเสร็จรับเงิน การเข้าเรียนตามกำหนดเวลา การเข้าร่วมกิจกรรม (ถ้ามี) การติดต่อขอข้อมูลอื่นๆ ที่ต้องการเพิ่มเติมเช่น การขอรับประกาศนียบัตร การขอ user และ password เพื่อเข้าเรียนออนไลน์ รวมถึงการพบปัญหาทางเทคนิคบนระบบการเรียนออนไลน์ของสถาบัน เป็นต้น ท่านจะต้องติดต่อทางสถาบันผู้สอนด้วยตนเอง ทั้งนี้ Contacts การติดต่อแต่ละสถาบันปรากฏตามรายละเอียดหลักสูตร



Q9:
 
ในปี 2569 จะมีการให้ทุน ESG Scholarship อีกหรือไม่ ?

A:   ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการให้ทุน ESG Scholarship ถึงปี 2570 แต่จะเปิดรับสมัครช่วงไหนโปรดติดตามข่าวสารได้ทางเว็บไซต์ www.setsustainability.com หรือ add Line เป็นเพื่อนกับเราเพื่อจะได้ไม่พลาดข่าวสารได้ที่ @setsustainability



Q10:
สามารถสมัครรับทุนในกลุ่มหลักสูตรที่ไม่ได้ถูกจัดไว้สำหรับกลุ่มผู้เรียนได้หรือไม่ ?

A:  สามารถเลือกได้ ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอสงวนสิทธิ์ให้ทุนโดยพิจารณาเป็นรายกรณีไป เนื่องจากหลักสูตรที่จัดไว้ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มได้ผ่านคัดสรรตามความเหมาะสมในการนำไปใช้ของผู้เรียน เพื่อให้นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



Q11:
ผู้สมัครรับทุนโครงการ ESG Scholarship จำเป็นต้องเป็นสมาชิก SET ESG Experts Pool มาก่อนหรือไม่ ?                    

A:   ผู้สมัครรับทุนไม่จำเป็น ต้องเป็นสมาชิก SET ESG Experts Pool มาก่อน และโครงการ ESG Scholarship ไม่ใช่โครงการเดียวกับ SET ESG Experts Pool 


ถาม 14: สำหรับผู้สมัครรับทุนหลักสูตร A24-509 ESG in Finance and Accounting ซึ่งเปิดเรียน 3 รุ่น หลังจากที่ผู้รับทุนยืนยันสิทธิ์แล้ว ผู้รับทุนสามารถเลือกลงทะเบียนตามรุ่นที่ต้องการตามระยะเวลาที่สะดวกได้หรือไม่  

ตอบ ท่านสามารถเลือกลงทะเบียนเรียนกับสถาบันอบรมตามรุ่นที่ต้องการได้ เมื่อได้ยืนยันสัทธิ์เป็นผู้รับทุนแล้ว โดยสถาบันการศึกษาจะเปิดลิงค์ให้สมัครเรียนเป็นรุ่นๆ โปรดติดตามข้อมูลจากเวปไซด์ในการสมัครเรียนจากสถาบันอบรมเป็นระยะ