Topic

กระบวนการประเมิน FTSE Russell ESG Scores

1. เกี่ยวกับการประเมิน FTSE Russell ESG Scores

  • FTSE Russell ESG Ratings คือ การประเมินผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) โดย FTSE Russell ซึ่งประเมินผลการดำเนินงานด้าน ESG โดยพิจารณาจากข้อมูลที่บริษัทเปิดเผยสู่สาธารณะ
  • โครงสร้างของการประเมินโดย FTSE Russell ประกอบไปด้วย 3 ระดับ ดังนี้
    • 3 มิติ (Pillars): มิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม และมิติบรรษัทภิบาล (ESG)
    • 14 ธีม (Themes): เช่น Climate change, Labor standards, Anti-corruption เป็นต้น
    • 300+ ตัวชี้วัด (Indicators): ตัวชี้วัดการประเมินของทั้ง 14 ธีม ครอบคลุมทั้งนโยบาย กลยุทธ์ กระบวนการ การตั้งเป้าหมาย และการติดตามผลการดำเนินงาน อย่างไรก็ดี โดยเฉลี่ยแล้ว บริษัทจดทะเบียนแต่ละบริษัทจะได้รับการประเมินอยู่ที่ประมาณ 125 ตัวชี้วัด ขึ้นอยู่กับประเด็นที่มีนัยสำคัญของแต่ละหมวดธุรกิจย่อยและประเทศที่ตั้งของบริษัท
  • FTSE Russell ESG Scores คือ ผลคะแนนจากการประเมิน ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของคะแนน (ตัวเลข) ตั้งแต่ 0-5.0 โดยคะแนน 0.0 หมายถึงไม่มีข้อมูลให้ประเมิน และคะแนน 5.0 หมายถึงเป็น Best practices


2. การยกระดับจาก SET ESG Ratings สู่ FTSE Russell’s ESG Scores

เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านจาก SET ESG Ratings สู่ Russell’s ESG Scores เป็นไปอย่างราบรื่น ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้มีช่วงเปลี่ยนผ่านระยะเวลา 2 ปีในลักษณะโครงการประเมินนำร่องระหว่างปี 2567 ถึง 2568  โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่ประกาศผลประเมิน FTSE Russell ESG Scores สู่สาธารณะ ตั้งแต่ปี 2569 FTSE Russell จะเริ่มประเมินบริษัทจดทะเบียนไทยและจะมีการประกาศผลคะแนน FTSE Russell ESG Scores บนเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ


3. การคัดเลือกบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมการประเมินโดย FTSE Russell

  • บริษัทที่อยู่ในหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ในปีที่ผ่านมา: สำหรับในปี 2567 การประเมินโดย FTSE Russell จะครอบคลุมบริษัทใน SET ESG Ratings ในปีที่ผ่านมาคือ 192 บริษัท ส่วนปีถัด ๆ ไป จะประเมินบริษัทที่เคยอยู่ในหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings มาก่อน (ปีใดปีหนึ่ง)
  • บริษัทที่อยู่ใน SET100 Index: ทุกบริษัทที่อยู่ใน SET100 Index ไม่ว่าจะอยู่ในหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings หรือไม่ จะได้รับการประเมินด้วย (พิจารณาจากการคำนวณดัชนี 3 รอบล่าสุด)
  • โควตาสำหรับบริษัทที่ต้องการเข้าร่วมโดยสมัครใจ: บริษัทที่ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์การคัดเลือกข้างต้น แต่สนใจจะเข้าร่วมการประเมินโดย FTSE Russell สามารถสมัครเข้าร่วมการประเมินได้ โดยจะเริ่มให้สมัครสำหรับการประเมินตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป

4. รอบการประเมินในแต่ละปี 

การประเมินบริษัทจดทะเบียนจะดำเนินการปีละครั้ง ในการประเมินจะอ้างอิงข้อมูลในรายงานประจำปี รายงานความยั่งยืน Integrated Report หรือเว็บไซต์ของบริษัท


5. การประกาศผลคะแนน (ประกาศผลคะแนนสู่สาธารณะในปี 2569)

1.ช่องทางของตลาดหลักทรัพย์ฯ การประกาศผลคะแนน FTSE ESG Scores ของแต่ละบริษัทจะประกาศผ่านเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่น

- set.or.th
- setsustainability.com
- settrade.com
- setsmart.com

2. ช่องทางของ FTSE Russell บริษัทที่ได้รับการประเมิน สามารถเข้าไปดูผลคะแนนและข้อมูล Feedback Report เกี่ยวกับการประเมินของตนเองผ่านระบบของ FTSE Russell ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถศึกษาได้ที่ Guideline for FTSE Russell ESG Scores

Guideline for FTSE Russell ESG Scores 

ฉบับภาษาไทย Click

Guideline for FTSE Russell ESG Scores 

English Version Click

▶️ Click Download FAQs: การยกระดับการประเมิน SET ESG Ratings สู่มาตรฐานสากลโดย FTSE Russell (ฉบับภาษาไทย)
▶️ Click Download FAQs: Transitioning from SET ESG Ratings to FTSE Russell ESG Scores (English Version)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประเมิน FTSE Russell ESG Scores อีเมล Sustainability@set.or.th