Topic

โครงการทุนอบรมหลักสูตรไทยและสากลด้าน ESG ปี 2567 (ESG Scholarship) Phase II

📌 โปรดอ่านรายละเอียดให้ครบทุกข้อ

 

โครงการทุนอบรมหลักสูตรด้าน ESG ปี 2567 (ESG Scholarship) Phase II 

ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ SET ESG Academy ได้ดำเนิน "โครงการให้ทุนอบรมหลักสูตรด้าน ESG” หรือ "ESG Scholarship" โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ตั้งแต่ปี 2564-2566 และต่อเนื่องจนถึงปี 2567-2569 เพื่อยกระดับความรู้และพัฒนาบุคลากรด้านความยั่งยืนในตลาดทุนให้ได้มาตรฐาน เพียงพอและทันต่อความต้องการ ให้แก่ของบริษัทจดทะเบียน สถาบันตัวกลาง ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน รวมถึงสถาบันการศึกษา และสื่อมวลชน เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาความยั่งยืนของตลาดทุนไทยและประเทศให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ปัจจุบันตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งเน้นการส่งเสริมความรู้เชิงลึกมากขึ้น ซึ่งในปีนี้ได้คัดสรรหลักสูตรด้านความยั่งยืนจากสถาบันอบรมที่เปิดสอนในไทยและสถาบันในระดับสากล โดยครอบคลุม 4 กลุ่มเนื้อหา ได้แก่

  1. Climate Action
  2. Sustainability Disclosure
  3. Sustainable Investment
  4. ESG professional development และ Sustainable Supply Chain Management (SSCM)

ทั้งนี้ ในปี 2567 ได้เปิดสมัครรับสมัครทุนเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเดือน ม.ค. ถึง มี.ค. และเดือน พ.ค. ตามจำนวนโควต้าของทุนที่ได้จัดสรรไว้ในแต่ละหลักสูตร

  • การรับสมัครทุนอบรมในเดือน ม.ค. ถึง มี.ค. 2567 (ปิดรับสมัครแล้ว) สำหรับหลักสูตร 4 กลุ่มเนื้อหาดังที่กล่าวข้างต้น 
  • การรับสมัครทุนอบรมในเดือน พ.ค. 2567 สำหรับกลุ่มเนื้อหา ESG Professional development และ Sustainable Supply Chain Mangement (SSCM)

 

รายละเอียดหลักสูตร

 

📌 กลุ่มเนื้อหา ESG professional development และ Sustainable Supply Chain Management

  • F24-702 Certificate in ESG Management Program by SET & Sasin หลักสูตรร่วมระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและศูนย์บริหารจัดการความยั่งยืนและส่งเสริมผู้ประกอบการ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [Click ดูรายละเอียด]

 

กลุ่มเป้าหมายของผู้ขอรับทุน ได้แก่ 

  1. บริษัทจดทะเบียน
  2. สถาบันตัวกลางของตลาดทุน (บล. และ บลจ.)
  3. สื่อมวลชน
  4. อื่นๆ เช่น หน่วยงานราชการ หน่วยกำกับ สมาคม สถาบันศึกษา เป็นต้น 

 

คุณสมบัติของผู้ขอรับทุน

 

คุณสมบัติทั่วไป

1. มีสัญชาติไทย
2. ไม่จำกัดอายุ ไม่จำกัดเพศ
3. มีความรู้ภาษาอังกฤษทั้งการฟังพูดอ่านเขียนในระดับดี และพร้อมที่จะเรียนด้วยภาษาอังกฤษ
4. เป็นผู้มีศีลธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาลและความประพฤติดี
5. มีจิตสาธารณะ และเต็มใจอุทิศตนเองเพื่อส่วนรวม

คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมจาก "บริษัทจดทะเบียน"

1. เป็นพนักงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่สนับสนุนหรือรับรองให้ท่านรับทุนนี้ตลอดระยะเวลาที่ได้รับทุน
2. มีความสนใจ ความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาและขับเคลื่อนเรื่อง ESG ในองค์กรและตลาดทุนไทย
3. เป็นผู้ทำงานและมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาความยั่งยืนหรือ ESG ขององค์กรโดยตรง หรือมีหน้าที่รับผิดชอบด้านอื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้ความรู้ด้าน ESG

คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมจาก "สถาบันตัวกลางของตลาดทุน"

1. เป็นพนักงานของบริษัทหลักทรัพย์ หรือบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ที่สนับสนุนหรือรับรองให้ท่านรับทุนนี้ตลอดระยะเวลาที่ได้รับทุน
2. มีความสนใจ ความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาและขับเคลื่อนเรื่อง ESG ในองค์กรและตลาดทุนไทย
3. เป็นผู้ทำงานและมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาความยั่งยืนหรือ ESG ขององค์กรโดยตรง หรือมีหน้าที่รับผิดชอบด้านอื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้ความรู้ด้าน ESG

Click เพื่อดาวน์โหลด Checklist

เงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ

 

  1. การให้ทุนของโครงการฯ นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นเพียงตัวกลางดำเนินการในเรื่องการสรรหาและคัดเลือกหลักสูตรที่เห็นว่ามีความเหมาะสมสำหรับการพัฒนาด้าน ESG ให้กับผู้เกี่ยวข้อง การติดต่อสถาบันผู้สอนเพื่อแจ้งเรื่องให้ทุนแก่ท่านกับทางสถาบันรับทราบ การเจรจาต่อรองค่าหลักสูตร และการอำนวยความสะดวกเบิกจ่ายค่าทุนจาก CMDF ให้กับทุกท่าน
    ดังนั้น ผู้รับทุนทุกท่านต้องรับผิดชอบในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการเรียนด้วยตนเอง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่สามารถดำเนินการใดๆ แทนท่านได้ อาทิ การติดต่อทางเทคนิคตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครเรียน การชำระเงิน การขอรับ/ติดตามใบเสร็จรับเงิน การเข้าเรียนตามกำหนดเวลา การเข้าร่วมกิจกรรม (ถ้ามี) การติดต่อขอข้อมูลอื่นๆ ที่ต้องการเพิ่มเติม การขอรับประกาศนียบัตร การขอ username และ password เพื่อเข้าเรียนออนไลน์ การพบปัญหาทางเทคนิคบนระบบการเรียนออนไลน์ของสถาบัน เป็นต้น ทั้งนี้ ข้อมูลการติดต่อของแต่ละสถาบัน จะปรากฏตามรายละเอียดของแต่ละหลักสูตร

  2. ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาให้ทุนแก่ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ตามความเหมาะสม และผลการตัดสินของตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือเป็นที่สิ้นสุด

  3. เงื่อนไขที่ต้องทราบเกี่ยวกับแนวทางการให้ทุนของ CMDF และเงื่อนไขการคืนทุน

3.1 CMDF สนับสนุนทุน 100% สำหรับหน่วยงานราชการ หน่วยกำกับ (เช่น กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ) สื่อมวลชน รวมถึงสถาบันการศึกษา 

3.2 CMDF สนับสนุนทุน 70% สำหรับหน่วยงานอื่น นอกเหนือจากข้อ 3.1 เช่น บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน สมาคม เป็นต้น

▶️ ในข้อ 3.1 และ 3.2 ผู้รับทุนต้องสำรองจ่ายเงินค่าสมัครเรียน หรือสมัครสอบเต็มจำนวนไปก่อนล่วงหน้าด้วยตนเอง โดยจะสามารถเบิกค่าสมัครเรียน หรือค่าสมัครสอบได้ต่อเมื่อท่านเรียนจบหรือผ่านการสอบเสร็จเรียบร้อยแล้วเท่านั้น แล้วจึงส่งหลักฐานเพื่อเบิกเงินคืนจาก CMDF ในภายหลัง ทั้งนี้ ท่านจะได้เงินคืนตามสัดส่วนของหน่วยงานที่ท่านสังกัดอยู่ตามข้อ 3.1 และ 3.2 [Click เพื่อดูรายละเอียดและเอกสารการเบิกทุน] 

มาตรการในการดำเนินการกับผู้รับทุนและองค์กรต้นสังกัด ในกรณีที่ผู้รับทุนสละสิทธิ์การรับทุนหลังจากได้ยืนยันแล้ว หรือ ไม่สมัคร หรือ ไม่เข้าเรียน หรือ ไม่สอบตามที่สถาบันกำหนดไว้ ดังนี้

1.ผู้รับทุนแจ้งจดหมายการสละสิทธิ์อย่างเป็นทางการและลงนามโดยผู้บังคับบัญชาที่เป็นผู้เซ็นต์รับรองในการสมัครขอรับทุนภายในวันและเวลาที่กำหนด 

2. ผู้รับทุนและองค์กรต้นสังกัดจะไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรมของกลุ่มงานพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตั้งแต่วันที่สละสิทธิ์จนถึงสิ้นปีถัดไป และผลการตัดสินของตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือเป็นที่สิ้นสุด ยกเว้น กรณีที่ผู้รับทุนท่านอื่นขององค์กรที่ได้ปฏิบัติตามแนวทางการรับทุนอย่างถูกต้อง อนุโลมให้สามารถเรียนจนจบหลักสูตรได้

ข้อผูกพันในการรับทุน

 

  • ผู้ขอรับทุนต้องให้ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุนการเผยแพร่ความรู้ด้านความยั่งยืนตามรูปแบบที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด เช่น การให้ความเห็น ข้อเสนอแนะในการพัฒนากิจกรรม หลักสูตรร่วมกับสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • ผู้รับทุนจะต้องส่งรายงานสรุปสาระสำคัญเนื้อหาในหลักสูตรที่ท่านได้รับทุน [Click] ภายใน 1 เดือนหลังจากเรียนจบหลักสูตร

 

วิธีการสมัครรับทุน

 

1. ผู้สมัครรับทุนควรศึกษาคุณสมบัติและเงื่อนไขของการขอรับทุนอย่างละเอียด และศึกษาคุณสมบัติของผู้เรียนและรายละเอียดของหลักสูตรที่ต้องการ เพื่อเลือกหลักสูตรที่เหมาะสม

2. ผู้สมัครรับทุนต้องกรอกข้อมูลการสมัครให้ครบถ้วน พร้อมกับแนบเอกสารการรับรองจากผู้บังคับบัญชาซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต้นสังกัด

▶️ 1 บริษัท สมัครได้ไม่จำกัดจำนวนคน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทุนอบรมมีจำนวนจำกัด ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาจัดสรรทุนตามคุณสมบัติ จำนวนผู้สมัคร และโควต้าของทุนเพื่อองค์กรได้รับประโยชน์สูงสุด และผลการพิจารณาจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือเป็นที่สิ้นสุด

▶️ Click แบบฟอร์มใบรับรอง (โปรดแนบใบรับรองมาใน link การสมัคร)

▶️ Click ลงทะเบียนสมัคร 

3. การแจ้งผลการสมัครรับทุน  

▶️ วันที่ 7 มิ.ย. 2567 ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะแจ้งผลการสมัครให้ทราบทางอีเมลล์ที่ท่านได้แจ้งไว้ตอนสมัคร 

▶️ โปรดอย่าสมัครหรือลงทะเบียนเรียนกับทางสถาบัน จนกว่าท่านจะได้รับการยืนยันเป็นผู้รับทุนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ 

4. การยืนยันสิทธิ์การได้รับทุน  

▶️ ผู้ที่ได้รับทุนจะต้องยืนยันสิทธิ์ภายในวันที่ 14 มิ.ย. 2567 หากท่านไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ภายในวันดังกล่าว จะถือว่าท่านสละสิทธิ์          

5. ผู้รับทุนต้องสมัครเรียนและสำรองจ่ายเงินค่าสมัครเรียน หรือค่าสมัครสอบ (ถ้ามี) ล่วงหน้าด้วยตนเองให้แล้วเสร็จภายในวันและเวลา และทำตามขั้นตอนของการชำระเงิน หรือตามเงื่อนไขการได้ส่วนลด (ถ้ามี) ตามที่สถาบันผู้สอนกำหนด และโปรดเก็บหลักฐานการชำระเงิน ใบเสร็จ และ Certificate เพื่อนำมาเบิกจ่ายค่าทุนคืนภายหลังจากเรียนจบหรือสอบผ่านแล้วเท่านั้น

6. ผู้รับทุนต้องเข้าเรียนและสอบวัดผล (ถ้ามี) ให้แล้วเสร็จภายในวันและเวลาที่สถาบันเจ้าของหลักสูตรกำหนด

7. ผู้รับทุนต้องนำส่งหลักฐานการจบหลักสูตร หรือหลักฐานการสอบพร้อมกับเอกสารการขอเบิกจ่ายค่าทุนคืนภายใน 30 วันหลังจบหลักสูตร หรือภายในวันที่ 30 พ.ย. 2567 

▶️ Click เพื่อดูรายละเอียดและเอกสารการเบิกทุน


📌 FAQ เกี่ยวกับโครงการทุนอบรม [Click]

 

ติดต่อสอบถาม

ฝ่ายพัฒนาความรู้ด้านความยั่งยืน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
อีเมล: SustainabilityEducationDepartment@set.or.th
โทรศัพท์ 02 009 9870, 02 009 9893